ผิดวินัยร้ายแรง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณี 'ดาราสาวไต้หวัน'

30 มกราคม 2023

คกก.สอบสวนชี้ ตำรวจชุดด่านตรวจไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า ดาราสาวไต้หวัน ผิดวินัยร้ายแรง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157 แต่ยังไม่ชี้ชัดรีดเงิน 27,000 หรือไม่

30 มกราคม 2566 - คณะกรรมการสอบสวนกรณี ดาราสาวไต้หวัน ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล สรุปผลสอบข้อกล่าวหากรณีตำรวจตั้งด่านรีดเงิน 27,000 บาท โดยขณะนี้คณะกรรมการเชื่อว่าดาราสาวไต้หวันมีบุหรี่ไฟฟ้าจริง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการจับกุม อีกทั้งไม่มีบันทึกการตรวจหลังเลิกด่าน สั่งผิดวินัยร้ายแรง จ่อแจ้งข้อหาตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  อย่างไรก็ดี ในปมประเด็นการจ่ายสินบน 27,000 บาทนั้น เปิดทางแจ้งความดำเนินคดี ให้ไปสู้กันเองในชั้นศาล

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง “ดาราสาวไต้หวัน” สรุปผลการสอบสวน 3 ประเด็น

ความคืบหน้ากรณีดาราสาวชาวไต้หวันถูกตำรวจรีดเงิน คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กรณีข้อกล่าวหาตำรวจไทยตั้งด่านตรวจ และรีดไถเงินจำนวน 27,000 บาท จากดาราสาวไต้หวัน ขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ล่าสุด คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมีสรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นออกมาแล้วใน 3 ประเด็น ดังนี้

  1. การตั้งด่านตรวจ เป็นการตั้งด่านโดยถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่
  2. การที่เรียกตรวจผู้กล่าวหา (หญิงสาวชาวไต้หวัน) โดยใช้เวลานานกว่า 40 นาที แต่กลับกลับไม่พบบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งๆ ที่จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ทั้งก่อนและหลังผ่านด่านตรวจ ทั้งที่โรงแรมที่พักและสถานบันเทิง ปรากฏภาพการถือและสูบบุหรี่ไฟฟ้า จึงเชื่อว่าขณะที่ดาราสาวชาวไต้หวันถูกเรียกตรวจ ยังคงครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ แต่กลับไม่มีรายงานการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า หรือดำเนินคดีกับหญิงสาว
  3. การเรียกรับเงิน 27,000 บาท ตามที่ฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวันกล่าวหาหรือไม่

คณะกรรมการสอบสวนฯ ชี้พบบุหรี่ไฟฟ้าแต่ไม่ตรวจยึด เข้าข่าย “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

ประเด็นบุหรี่ไฟฟ้า คณะกรรมการสอบสวนฯ เห็นว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จะมีการสอบสวนเบื้องต้นก่อนส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนตามขั้นตอนต่อไป

ยังไม่ฟันธง ปมเรียกรับสินบน 27,000 บาทจริงหรือไม่

คณะกรรมการสอบสวนฯ ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่ามีการเรียกรับหรือไม่ จึงเห็นว่าจะประสานให้ฝ่ายดาราสาวไต้หวัน ที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหาย แจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจ และให้ไปพิสูจน์หลักฐานกันเองในชั้นศาล หากฝ่ายเจ้าหน้าที่เห็นว่า ดาราสาวไต้หวันกล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถฟ้องกลับได้

สำหรับข้อสรุปของคณะกรรมการสอบสวนฯ จะมีการจัดทำรายงานเป็นหนังสือคำสั่งออกมาในวันนี้ (30 มกราคม 2566) และจะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงต่อไป

ส่วนประเด็นการให้เงินสินบนหรือไม่นั้น ทางตำรวจจะติดต่อให้พยานในรถแท็กซี่ที่นั่งมาด้วยกันกับหญิงสาวชาวไต้หวัน มาให้การเพิ่มเติม โดยเฉพาะพยานใหม่ที่อ้างว่า มีการจ่ายเงินให้ตำรวจนอกเครื่องแบบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะกรรมการสอบสวนฯ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ประจำด่านนายหนึ่ง แต่งกายนอกเครื่องแบบจริง แต่ไม่ชัดเจนว่ามีการเรียกรับสินบนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า พลตำรวจโทธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะแถลงรายละเอียด หลังจากได้เรียกประชุมด่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา

รู้จัก ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

มาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ